ตลาดรถยนต์ไทยปีนี้ ยอดขายตกทุกยี่ห้อ

เมื่อดูจากข้อมูล 4 เดือนแรกของปี เราสามารถสรุปได้แล้วว่า ณ ตอนนี้ยอดขายของรถยนต์ทุกยี่ห้อนั้นลดลงจากปีที่แล้ว

เพราะถ้าย้อนไปก่อนหน้านั้นเพียง 1 เดือน ยังมียี่ห้อ ซูซูกิ ที่ยอดขายรวม 3 เดือนของปีนี้ ยังคงยืนหยัดเหนือกว่ายอดขายในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนอยู่ 15.15% แต่พอเข้าสู่เดือนเมษายนก็ต้านพิษเศรษฐกิจไม่ไหว ทำให้หล่นมาอยู่ในโซนติดลบร่วมกับทุกเจ้าที่เหลือในตลาด

ในสภาวะที่ทุกเจ้าล้วนขายได้น้อยลง ฟอร์ด กลายเป็นยี่ห้อที่ยอดขายร่วงมากที่สุดหากคิดเป็นสัดส่วนเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งถ้าย้อนไปดูข้อมูลแบบรายเดือนจะเห็นว่าฟอร์ดมียอดขายลดลงเกือบครึ่งมาตั้งแต่เดือนมกราคมซึ่งเป็นช่วงก่อนโควิด-19 จะเข้ามายังประเทศไทยซะอีก

และหากนับเป็นจำนวนคันแล้ว ดูคร่าว ๆ จากภาพคงพอบอกได้ว่าจำนวนรถที่ขายได้ของโตโยต้าลดลงจากปีก่อนมากที่สุด โดยลดลงถึง 48,932 คัน แต่ก็ยังสามารถรักษายอดขายอันดับ 1 ในไทยได้

ส่วนทางเชฟโรเลตที่ยอดขายเดือนมีนาคมได้อานิสงค์จากการลดราคา หลังมีการประกาศปิดโรงงาน จนมีการบันทึกว่าขายไปได้ถึง 1,973 คัน และกลายเป็นเจ้าเดียวในตลาดที่มียอดขายเดือนมีนาคมปีนี้เยอะกว่าปีที่แล้ว พอเข้าสู่เดือนเมษายนกลับมียอดขายเพียงแค่ 472 คันเท่านั้น

สำหรับภาพรวมของตลาด ในช่วง 4 เดือนแรกของปียอดขายรถยนต์ทั้งหมดลดลง 34.17% หรือ 119,452 คัน

ขณะนี้นี้ทางกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ยังคงรอคำตอบจากกรมสรรพสามิตอยู่ว่าจะมีมาตรการช่วยเหลืออย่างไรบ้าง

ที่มา : Workpoint News

ที่มา : https://www.toyota.co.th/sales_volume

Posted in ประชาสัมพันธ์.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *